Xe tải yêu cầu bảo dưỡng cơ học định kỳ để vận hành trơn tru và tránh hỏng hóc, bao gồm kiểm tra dây đai, ống mềm, đường dây và lốp, kiểm tra hệ thống phanh, điều chỉnh động cơ, thay dầu và hơn thế nữa. Các phương tiện cấp 8. Đặc biệt, cần được chú ý nhiều hơn vì các phương tiện có tải trọng nặng và các rủi ro an toàn vốn có nếu xảy ra sự cố.
1. Tần suất hệ thống treo yêu cầu bảo trì
Hệ thống treo xe tải bao gồm lốp xe trở lên. Đây là những thành phần giữ cho xe tải “kết nối” với đường. Bảo trì sẽ bao gồm:
- Lạm phát lốp kiểm tra mỗi chuyến đi và đặc biệt chú ý mỗi 1.000 đến 3.000 dặm
- Xoay và cân bằng lốp sau mỗi 20.000 đến 30.000 dặm trừ khi có quy định khác. Lốp xe đầu kéo chịu ứng suất khác nhau và có thể cần chú ý thường xuyên hơn so với lốp xe kéo.
- Kiểm tra mức dầu trợ lực lái sau mỗi lần thay dầu
- Căn chỉnh bánh xe cứ sau 50.000 đến 60.000 dặm
- Thay thế hoặc đọc lại lốp nếu cần (thời gian thay đổi tùy theo loại lốp)
- Lịch trình này dành cho xe bán tải và có thể khác nhau đối với các hạng xe tải khác nhau.
Khi các bánh xe đang được căn chỉnh, điều quan trọng là phải kiểm tra các bộ phận của hệ thống treo để xem có bị hao mòn hay không. Nếu có dấu hiệu hao mòn, hãy sửa chữa càng sớm càng tốt để hệ thống treo hoạt động trơn tru.
Một số đội sẽ được kiểm tra hệ thống treo của họ sau mỗi 15.000 dặm như một phần của việc bảo dưỡng định kỳ. Đội bảo trì nên kiểm tra các dây buộc bị lỏng, các dấu hiệu có thể bị hư hỏng và kiểm tra bộ giảm xóc.
Nếu xe tải bị rò rỉ chất lỏng thủy lực hoặc có dấu hiệu đứt các mối nối cuối hoặc ống lót bị mòn, việc thay thế các bộ phận bị mòn sẽ làm giảm thiệt hại dư thừa cho hệ thống.
Hệ thống treo sẽ bắt đầu bù khi có các vấn đề khác với giàn khoan, chẳng hạn như điều chỉnh van của xe tải được thay đổi để có một chuyến đi thoải mái hơn. Việc điều chỉnh có thể gây thêm sức nặng lên các khớp chữ U, gây hư hỏng theo thời gian.
Điều quan trọng là khi tiến hành sửa chữa hoặc kiểm tra, thông tin này phải được ghi lại. Hồ sơ cho phép bạn theo dõi các vấn đề tốt hơn và biết những gì bạn có thể mong đợi từ việc tạm ngưng của mình theo thời gian. Lập kế hoạch bảo trì với nhà cung cấp dịch vụ, chẳng hạn như STTC, có thể nắm bắt thông tin này về tài sản đội tàu cho bạn.
2. Tại sao Hệ thống treo lại là một phần không thể thiếu của Bảo trì Cơ khí
Hệ thống treo của xe tải đảm bảo xe chạy êm ái, giảm va chạm, cải thiện tuổi thọ của lốp và độ tin cậy của các bộ phận, cho phép thực hiện các thao tác khẩn cấp, độ bám đường ướt tốt và rẽ an toàn. Hệ thống treo rất quan trọng đối với sự an toàn và thoải mái của người lái.
Hệ thống treo vận hành tốt cũng làm giảm nguy cơ vỡ hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
Hệ thống treo hiện đại yêu cầu ít bảo trì để tiếp tục hoạt động bình thường và việc kiểm tra định kỳ giúp chủ sở hữu đội xe sửa chữa nhanh chóng trong khi chúng vẫn chỉ là một vấn đề nhỏ.
3. Đình chỉ mòn thường là kết quả của các vấn đề khác
Hệ thống tạm ngưng có khả năng phục hồi và khi sự cố xảy ra, đó thường là kết quả của một sự cố khác. Ứng suất quá mức trên các thành phần của hệ thống có thể xảy ra khi có tải hoặc mô-men xoắn không đồng đều trên hệ thống.
Ví dụ, có độ sâu gai lốp không khớp trên lốp truyền động của bạn, có thể gây ra hao mòn quá mức trên hệ thống treo (cũng như lốp xe), dẫn đến việc sửa chữa sớm và hỏng.
Những chiếc xe tải đã chạy 400.000 đến 500.000 dặm thường gặp vấn đề với gầm xe, bao gồm cả việc nới lỏng vòng bi và bu lông. Các ống lót có thể cần được thay thế và việc lắp ráp có thể bị lỏng.
Mô-men xoắn của bu lông chữ U ban đầu và sau đó cứ sau 50.000 dặm khi chúng còn mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ của bu lông.
Bảo dưỡng cơ khí đúng cách sẽ giữ cho đội xe của bạn hoạt động trơn tru lâu hơn. Đặt lịch bảo trì, ghi lại bất kỳ cuộc kiểm tra hoặc sự cố nào mà bạn gặp phải và sửa chữa khi cần thiết để giữ cho hệ thống treo của bạn hoạt động bình thường.