Lốp xe tải hiện đại thực sự phức tạp hơn nhiều người nhận ra. Chúng đã được thiết kế qua nhiều thập kỷ để chịu được áp lực đáng kinh ngạc, trong khi vẫn có thể di chuyển hàng chục nghìn dặm trước khi cần phải thay thế hoặc đọc lại.
Phần lớn đó là do cấu tạo của chúng, vì vậy trong blog hôm nay, nhóm của chúng tôi tại Phụ Tùng Hải Âu muốn nói ngắn gọn về cách cấu tạo thân vỏ xe ô tô tải và cách mỗi lớp của lốp bổ sung vào hiệu suất tổng thể của nó.
1. Lớp lót bên trong
Phần trong cùng của lốp là một lớp lót được thiết kế chủ yếu để giữ không khí của lốp. Nó được làm bằng cao su tổng hợp được tạo ra đặc biệt để tăng cường độ bền và tuổi thọ. (Trên thực tế, có tới 70% lốp xe tải hiện đại là cao su tổng hợp.)
2. Thân thịt
Thân thịt là một lớp dây tạo khung nửa cứng xung quanh lớp lót bên trong, giúp khí nén bên trong giữ nguyên hình dạng của nó. Thân xe cũng sẽ quyết định phần lớn áp suất lốp tối ưu và lượng tải tổng thể mà lốp có thể xử lý.
3. Hạt
Hạt là một lớp dây mỏng, thép và cao su giúp liên kết trực tiếp lốp xe với vành xe. Nó cũng cung cấp một số hỗ trợ cấu trúc, tiếp tục giúp duy trì hình dạng của lốp xe.
4. Sidewall
Thành bên là một trong những thành phần quan trọng nhất. Được làm bằng cao su dẻo chống nứt, nó nằm giữa hạt và gai bên ngoài và ở đó để bảo vệ thân thịt – và lớp lót bên trong – khỏi bị hư hại.
5. Thắt lưng (còn được gọi là Breakers)
Đai được làm từ dây thép được nhúng vào cao su và kết nối mặt lốp với thân thịt. Mục đích chính của dây curoa là liên kết các lớp của lốp với nhau, nhưng nó cũng cung cấp một số biện pháp bảo vệ khỏi bị thủng.
6. Đường mòn
Lớp dưới là một lớp cao su được làm từ cao su tổng hợp và tự nhiên. Lớp này giúp giữ cho lốp mát hơn khi lái xe và cần thiết khi vá lốp. Lớp dưới là lớp cao su mà các lớp cao su nối lại với nhau.
7. Giẫm đạp
Cuối cùng, lớp ngoài cùng là gai lốp – bộ phận tiếp xúc với mặt đường của lốp xe tải. Nó thường được làm bằng hỗn hợp của cả cao su tự nhiên và tổng hợp và là loại cao su dày nhất trên lốp xe.